một. "Người sống ở đời, chuyện không như ý thường chiếm tới tám, chín phần"
Trong số đầy đủ anh hùng trong "Tam quốc diễn nghĩa", Dương Hỗ (221-278) vốn chẳng phải là người đáng thất vọng nhất trên chốn quan trường. Ông từng phục vụ cho 2 triều Tào Nguỵ và Tấn, được vua Tấn phong tới chức quận công, thực ấp 3000 hộ. dù rằng Dương Hỗ lại là một trong các người nói ra câu nói chán nản ko như ý nhất trong tam quốc diễn nghĩa.
"Nhân sinh thất ý vô nam bắc"(nam bắc nào người nào được thỏa lòng). với câu nhắc này, Dương Hỗ bỗng chốc trở nên người bạn tri kỉ của các người chán nản, ko được như ý muốn.
Dễ mang thể nhận thấy rằng, đây là giọng điệu điển hình của loại người bi quan. những người bi quan thường hay kể "càng đánh càng thua", http://chanhkien.org khi mà người lạc quan sẽ nói "càng thua thì càng phải đánh", cùng một tình cảnh giống nhau, nhưng sĩ khí lại hoàn toàn khác nhau.
bên cạnh đó, đứng trước tình huống này, những người sống lạc quan vô tư sẽ không vì thế mà nhụt chí. trái lại, họ vẫn sẽ hân hoan kể rằng:"Chuyện như ý trong thế gian, ít nhất vẫn với một, hai phần cơ đấy!".
hai. "Cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi"
rộng rãi người cho rằng đây là câu kể động viên chí sĩ, đầy lòng bác ái xả thân vì nước. tuy nhiên, cũng ko ít người cho rằng đây là 1 câu nói rất thương tâm.
lúc Khổng Minh nói "Cúc cung tận tụy, đến chết mới thôi", là khi "phạt Ngụy" vốn đã trở nên điều ko tưởng, rồi sau chậm triển khai ông chết ở gò Ngũ Trượng.
Trong "Thần điêu hiệp lữ", lúc Quách Tĩnh nhắc ra câu"Cúc cung tận tụy, tới chết mới thôi",có người liền thở dài 1 tiếng:Quách đại hiệp gần phải hy sinh rồi, thành Tương Dương không giữ được nữa rồi, Đại Tống gần bại vong rồi!
Quả đúng như"ra trận chưa thắng người đã mất, trường sử anh hùng lệ đầy khăn!".
three. "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên"
Khổng Minh dốc hết sức lực phò tá cha con Lưu Bị, sáu lần ra Kỳ Sơn, nhưng vẫn phạt Ngụy thất bại, nên đành phải thở dài rằng:"Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, không thể cưỡng cầu".Câu đề cập này khiến người ta không thể ko cảm thấy thương cảm.
sự thế dồn dập ko kết thúc, mệnh trời đã định trốn làm cho sao? lúc Lưu Bị xưng đế, Tôn Quyền đã chiếm lĩnh một phương, Tào tháo dỡ thao túng thiên tử hiệu lệnh chư hầu, Quan Vũ bại trận đến Mạch Thành… hết thảy đều là ý trời.
Dù có tài kinh thiên trấn địa, hay chuyển núi dời sông, ra công xoay chuyển tình thế, thì cũng địch không lại ý trời. Hạng Vũ năm xưa ở Cai Hạ mà nói"Trời muốn ta chết, chẳng phải ở lỗi dùng binh", quả tình có ý trời trong chậm tiến độ vậy!

four. "Thị phi thành bại hóa thành không"
những người khi chán nản, thất bại mới có cảm xúc tương tự. Như Tào tể tướng tuyến phố làm cho quan rộng mở, dù cho nếm đủ mùi vị thất bại, vẫn"may mắn lắm thay, vịnh thơ ca hát", hát rằng"Ngựa chiến nằm co, chí còn rong ruổi. Anh hùng luống tuổi, khảng khái vẫn kia!".
các bậc tao nhân cũng dựa vào những áng văn thơ mà thỏa lòng oán than. Tô Đông Pha lúc còn trẻ chí khí cao vời vợi, từng tự phụ"được như Nghiêu Thuấn, chuyện này khó gì".Nhưng sau lúc thập tử nhất sinh trên chốn quan trường, thì tâm ý nguội lạnh, mất hết ý chí mà than rằng:"Tào dỡ 1 đời anh hùng, mà nay ở đâu đây?".
Nhân vật lịch sử trong "Tam quốc diễn nghĩa" rộng rãi vô khối, văn phong khôn cùng phong phú. bởi vậy, để lấy ra four câu đề cập thương tâm nhất thật không phải tiện dụng. tuy thế, không thể phủ nhận rằng dù sở hữu trải qua bao lớp sóng dập vùi của lịch sử, những câu nhắc đó vẫn như văng vẳng bên tai, khiến cho hậu thế thương tâm, thổn thức.
Từ khóa: tam quoc dien nghia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét